อย.ตรวจพบบะหมี่รสไก่เผ็ดเกาหลี “ตราหมี่ซีดาพ” ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

อาหาร14-10-65

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเปิดเผยผลตรวจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสไก่เผ็ดเกาหลี “ยี่ห้อหมี่ ซีดาพ” ปนเปื้อนสารก่อโรคมะเร็ง ตระเตรียมอายัดสินค้าในบริษัทหัวหน้า รวมทั้งฟ้องร้องคดีกับผู้นำเข้า

อาหาร14-10-65

ดังที่มีข่าวสารที่ทำการของกินที่ประเทศสิงคโปร์ได้ขอคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยี่ห้อหมี่ซีดาพ (Mie Sedaap) ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย ปริมาณ 4 รายการ เหตุเพราะเจอการปนเปื้อนสารเอทิลีนออกไซด์ ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พิจารณาแล้วไม่เจอการนำเข้าบะหมี่ครึ่งสำเร็จรูปรุ่นดังที่กล่าวถึงมาแล้วเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทย รวมทั้งได้ตรวจดูสถานที่นำเข้ารวมทั้งเก็บเนื้อเก็บตัวอย่างสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยี่ห้อหมี่ซีดาพ รุ่นการสร้างที่นำเข้ามาในประเทศไทย เพื่อตรวจค้นสารเอทิลีนออกไซด์ ปริมาณ 8 รายการ นั้น เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการของกินรวมทั้งยา (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) เผยออกมาว่า ผลตรวจพินิจพิจารณาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยี่ห้อหมี่ซีดาพ เจอข้อเสีย 2 แบบอย่าง ตรวจเจอสารเอทิลีนออกไซด์ในสินค้า หมี่ซีดาพ วัวเรียน สไปซี่ ชิคเค่น (บะหมี่แห้งครึ่งหนึ่งสำเร็จรูปรสไก่เผ็ดประเทศเกาหลี) ซองสีดำ เลขสารบบของกิน 10-3-12535-5-0548 ปริมาณ 2 รุ่นการสร้าง ดังเช่นว่า รุ่นวันที่ผลิต 25 NOV 224 ชั่วโมงหมดอายุ 25 NOV 22 รวมทั้ง รุ่นวันที่ผลิต 07 DEC 224 ชั่วโมงหมดอายุ 07 DEC 22

ดังนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ดำเนินงานอายัดสินค้าในบริษัทผู้นำเข้ารวมทั้งอยู่ระหว่างการใคร่ครวญฟ้องร้องกับผู้นำเข้าสินค้าดังที่กล่าวมาข้างต้นพร้อมขอความร่วมมือบริษัทผู้นำเข้าให้ขอคืนผลิตภัณฑ์ทุกชิ้น แล้วก็แจ้งที่ทำการสาธารณสุขจังหวัดทั่วราชอาณาจักรสำรวจการจำหน่ายสินค้าในทุกพื้นที่ เภสัชกรวีระชัย นลวชัย บอกว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีมาตรการดูแลดูแลสินค้าที่นำเข้าเพื่อจัดจำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวด รวมทั้งติดตามรายงานเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยของของกินในต่างแดนอย่างใกล้ชิด ถ้าหากลูกค้ามีปัญหาเรื่องความปลอดภัยของสินค้าสุขภาพ สามารถไต่ถามหรือแจ้งร้องทุกข์ถึงที่เหมาะ สายด่วน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 1556 หรือผ่าน Line @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ ที่ทำการไปรษณีย์ 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดจังหวัดนนทบุรี 11004 หรือที่ทำการสาธารณสุขจังหวัดทั้งประเทศ